Tại sao các công ty đồng hồ đeo tay liên tục kiện nhau vi phạm bản quyền suốt một thời gian dài?

Ngày 7 tháng 3 năm 2014

James M. từ Halifax, Nova Soctia, Canada hỏi:

Các vụ kiện tụng của các công ty sản xuất đồng hồ là như thế nào? Tôi nghĩ đến chiếc Invicta trông giống như một Submariner hay Legend Thụy Sĩ giống như Audemars Piguet, vân vân và vân vân. Liệu Rolex hoặc Audemars Piguet chỉ đề cao sự riêng biệt và độc quyền? Công ty Invicta sử dụng rất nhiều cách để họ không bị khởi kiện như chỉ cần thay đổi một chút để tạo cái nhìn khác biệt hơn cho sản phẩm?

Tôi hỏi những câu hỏi này bởi vì tôi thấy nhiều công ty thành lập bằng việc vay mượn ý tưởng từ các thương hiệu đồng hồ khác nhưng chưa bao giờ nghe thấy việc họ bị khởi kiện.

Điều này mang lại rất nhiều câu hỏi có tính chất pháp lý và kinh doanh , điều thú vị nhất chính là có thể mất cả một cuốn sách để trả lời đầy đủ cho những câu hỏi ấy.

Hãy bắt đầu bằng cách nói rằng nhiều yếu tố trong thiết kế đồng hồ không được bảo vệ theo luật sở hữu trí tuệ và có thể tự do được "sao chép" bởi các công ty khác. Đây là lý do tại sao bạn nhìn thấy "homagery" rất nhiều trên khắp nơi. Có thể nói rằng, các vụ kiện xảy ra liên tục và các nhãn hiệu có một sự quan tâm sâu sắc trong việc bảo vệ kiểu dáng giúp người ta xác định sản phẩm.

Một vấn đề là vì hầu hết các yếu tố trên đồng hồ là có chức năng, chúng được hoặc sẽ được bảo vệ không phải do bản quyền, mà là bằng sáng chế - có nghĩa là để bao hàm các phát minh có chức năng. Ở Hoa Kỳ, bảo hộ bằng sáng chế chỉ kéo dài một khoảng thời gian nhất định, và sau đó mọi người có thể sử dụng sáng chế. Vì rất nhiều thiết kế đồng hồ đã cũ nên không còn sự bảo vệ bằng sáng chế nữa. Điều này tồn tại đối với các phần tử "chủ yếu là chức năng" so với "chủ yếu là trang trí".

Một số đồng hồ có bằng sáng chế thiết kế được áp dụng khiến cho chúng có một chút khác biệt, nhưng điều này hiếm khi bằng sáng chế thiết kế có các tiêu chí đặc biệt khác. Bản quyền là một hình thức bảo vệ tiềm tàng khác tồn tại cho tác phẩm gốc của tác giả. Chìa khóa có "bản gốc" và rất nhiều thương hiệu ngày nay khó khẳng định rằng thiết kế của họ là nguyên bản với tất cả các thương hiệu đã thiết kế rất nhiều đồng hồ khác nhau trong nhiều năm. Mặc dù bản quyền có thể có ý nghĩa nhất, nhưng rất ít khi được sử dụng để khẳng định sự bảo vệ thiết kế trong các đồng hồ mà hầu hết được cấu tạo từ các yếu tố chức năng.

Trường hợp một số thương hiệu có thành công nhất định là sử dụng luật nhãn hiệu để khẳng định sự bảo hộ cho thiết kế đặc biệt của họ. Điều này tương tự như một bằng sáng chế thiết kế trong ứng dụng và ý tưởng là về việc mọi người nhầm lẫn nguồn gốc của một sản phẩm. Thương hiệu thường có thể khẳng định sự bảo vệ đối với các biểu trưng của họ và chi tiết thiết kế độc đáo hơn nhưng lại cho rằng có một mức độ "nhầm lẫn giữa người tiêu dùng" đối với người sản xuất ra một sản phẩm.

Đôi khi thương hiệu sử dụng nhiều chiến thuật đơn giản hơn như tuyên bố hoạt động kinh doanh không công bằng và các khiếu nại khác đối với những đối thủ cạnh tranh có thể tái sản xuất thiết kế có giá trị của họ. Rolex có một khoảng thời gian khó khăn để nói rằng một chiếc đồng hồ tương tự từ một nhãn hiệu khác với một cái tên khác nhau trên mặt đồng hồ sẽ bị nhầm lẫn với một chiếc Rolex với bản chất gần như chung chung của thiết kế Submariner.

Có rất nhiều ví dụ thú vị của các nhãn hiệu kiện mỗi người khác họ tuyên bố một đối thủ cạnh tranh sao chép một yếu tố thiết kế. Nhiều người không thành công và những người thường lộn xộn về bản quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, một quyết định gần đây của tòa án đã làm tôi tin rằng rơi vào sự ủng hộ của Audemars Piguet chống lại có lẽ Legend Thụy Sĩ trên bản sao của thiết kế của họ nổi tiếng Royal Oak Offshore.

Với luật cạnh tranh quốc tế khác nhau và sự phức tạp của khởi kiện dựa trên các tuyên bố sở hữu trí tuệ khi không có bằng sáng chế áp dụng và khi bản quyền không thể thi hành được, ít phổ biến hơn bạn nghĩ để xem thương hiệu kiện nhau để sao chép thiết kế. Nhìn vào các ngành công nghiệp từ ô tô đến quần áo, một sự mimicry cao xảy ra mà không đạt được điểm 1: 1 sao chép, nhưng rõ ràng là một ví dụ mà một thương hiệu đang mô phỏng một đặc điểm thiết kế khác. Điều này chỉ đơn giản là "chơi công bằng" và vai trò của thương hiệu cao cấp là khó nhất vì họ cần phải liên tục phát hành bản gốc khi phát hành sản phẩm mới. Họ cũng ít nhiều biết rằng hàng chục "lựa chọn thay thế rẻ hơn" sẽ mượn công việc của họ gần như ngay lập tức.

Là người yêu thích xem, vai trò của chúng tôi là phải lưu tâm đến chất lượng và tính toàn vẹn trong một nhãn hiệu. Một số người thích ý tưởng của một chiếc đồng hồ giá rẻ hơn với một số yếu tố thuận lợi của đồng hồ đắt tiền hơn. Những người khác tìm kiếm nguyên bản thuần túy trong thiết kế của họ, như họ thấy rằng như là dấu hiệu của một thương hiệu thời trang hợp pháp.

 Nguồn: Bossluxury.vn

Tags:
0% Rating
Điểm: 0 / 5
0 Bình chọn
 
  

Tin tức liên quan

Đồng hồ Hublot King Power 692 Bang - Đỉnh cao của mạnh mẽ và sang trọng

15/11/2018     giangbossluxury

Đồng hồ Hublot King Power 692 Bang là một trong những siêu phẩm dành cho nam giới được giới mộ điệu săn lùng bởi sự kết hợp đỉnh cao giữa vẻ đẹp mạnh mẽ và sang trọng. Màu vàng của dây đeo cùng kim đồng hồ chính là điểm nhấn…

Vẻ cá tính khó cưỡng của đồng hồ Patek Philippe Calatrava Pilot Travel Time Ref. 7234R

08/11/2018     giangbossluxury

Sự xuất hiện của siêu phẩm đồng hồ Patek Philippe Calatrava Pilot Travel Time Ref. 7234R dành cho Phái Đẹp đã khiến cho các thương hiệu khác phải dè chừng bởi thiết kế cá tính và đầy mê hoặc mà chúng mang lại. Hãy cùng Boss Luxury tìm hiểu xem…

Đơn giản và thanh lịch như đồng hồ Patek Philippe Golden Ellipse 5738R-001

03/11/2018     haibossluxury

Đồng hồ Patek Philippe Golden Ellipse 5738R-001 được ra mắt như một sự kiện đánh dấu chặng đường phát triển 50 năm của siêu phẩm đồng hồ Thụy Sĩ. Không cầu kỳ trong thiết kế, không phức tạp trong cách thể hiện, cỗ máy đếm thời gian này của nhà…

Đôi nét về đồng hồ Patek Philippe Twenty-4 Automatic

26/10/2018     giangbossluxury

Đồng hồ Patek Philippe Twenty-4 Automatic - một trong những bộ sưu tập bán chạy nhất của thương hiệu xa xỉ về những cỗ máy đếm thời gian tại Thụy Sĩ, đã khoác lên mình bộ "cánh" mới, được đánh giá là cuộc cách mạng nổi bật nhất trong số…

Phiên bản giới hạn của đồng hồ Richard Mille RM 022 Tourbillon Aerodyne Dual Time ‘Red-White-Blue’

23/10/2018     quynhbossluxury

Được mệnh danh là một trong những siêu phẩm phức tạp bậc nhất thế giới, đồng hồ Richard Mille RM 022 Tourbillon Aerodyne Dual Time ‘Red-White-Blue’ phiên bản giới hạn còn khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc trước bộ ba màu sắc chất lừ và vô cùng đắt giá.

Nghệ thuật chế tác đỉnh cao với những chiếc đồng hồ được lấy cảm hứng từ siêu xe

17/10/2018     vietbaichitiet

Những chiếc đồng hồ được thiết kế đơn giản, thanh lịch kiểu dáng thể thao đang có một sức hút mạnh mẽ trên toàn thế giới. Với những chiếc đồng tuyệt vời được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu xe đẳng cấp sẽ khiến bạn không thể rời mắt. Đặc…

Về chúng tôi

Kim Chỉ Nam: Boss Luxury sẽ là cầu nối, có thể thay bạn xin ý kiến để có thể kết nối, tạo những mối quan hệ với nhiều người đẳng cấp. Đừng ngại ngần bất cứ điều gì, hãy dành ra một khoảng thời gian quý báu để có thể cùng nhau uống một cốc café vào một buổi chiều cuối tuần đẹp trời. Sẽ đến lúc, bạn thấy rằng mình đã không đầu tư vô ích cho một mối quan hệ cần thiết, bạn thấy rằng mình lựa chọn Boss Luxury để kết nối quan hệ không phải là sự lựa chọn sai lầm.

Tầm NhìnBằng khát vọng tiên phong cùng sự tâm huyết chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Boss Luxury -  Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu! phấn đấu trở thành tập đoàn kinh doanh hàng đầu đem những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới dễ dàng tới tay khách hàng tại Việt Nam

Sứ Mệnh" Boss Luxury - Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu đem lại sự Tự Tin, Quyến Rũ cho khách hàng bằng những sản phẩm thời thượng có thương hiệu đẳng cấp nhất thế giới "

Nhiệm Vụ: Tạo ra xu thế dùng đồ hiệu và thay đổi suy nghĩ, quan điểm từng người trong giới thượng lưu về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của những món đồ hiệu tới sự thành công của họ.

Hiểu chúng tôi hơn! Xem ngay!

CEO: Boss Luxury

CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG

Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu "cảm ứng" hay Vertu "cục gạch" ?
Boss Luxury - Số 1 Đồ Xa Xỉ tại Việt Nam!