Tại sao các công ty đồng hồ đeo tay liên tục kiện nhau vi phạm bản quyền suốt một thời gian dài?

Ngày 7 tháng 3 năm 2014

James M. từ Halifax, Nova Soctia, Canada hỏi:

Các vụ kiện tụng của các công ty sản xuất đồng hồ là như thế nào? Tôi nghĩ đến chiếc Invicta trông giống như một Submariner hay Legend Thụy Sĩ giống như Audemars Piguet, vân vân và vân vân. Liệu Rolex hoặc Audemars Piguet chỉ đề cao sự riêng biệt và độc quyền? Công ty Invicta sử dụng rất nhiều cách để họ không bị khởi kiện như chỉ cần thay đổi một chút để tạo cái nhìn khác biệt hơn cho sản phẩm?

Tôi hỏi những câu hỏi này bởi vì tôi thấy nhiều công ty thành lập bằng việc vay mượn ý tưởng từ các thương hiệu đồng hồ khác nhưng chưa bao giờ nghe thấy việc họ bị khởi kiện.

Điều này mang lại rất nhiều câu hỏi có tính chất pháp lý và kinh doanh , điều thú vị nhất chính là có thể mất cả một cuốn sách để trả lời đầy đủ cho những câu hỏi ấy.

Hãy bắt đầu bằng cách nói rằng nhiều yếu tố trong thiết kế đồng hồ không được bảo vệ theo luật sở hữu trí tuệ và có thể tự do được "sao chép" bởi các công ty khác. Đây là lý do tại sao bạn nhìn thấy "homagery" rất nhiều trên khắp nơi. Có thể nói rằng, các vụ kiện xảy ra liên tục và các nhãn hiệu có một sự quan tâm sâu sắc trong việc bảo vệ kiểu dáng giúp người ta xác định sản phẩm.

Một vấn đề là vì hầu hết các yếu tố trên đồng hồ là có chức năng, chúng được hoặc sẽ được bảo vệ không phải do bản quyền, mà là bằng sáng chế - có nghĩa là để bao hàm các phát minh có chức năng. Ở Hoa Kỳ, bảo hộ bằng sáng chế chỉ kéo dài một khoảng thời gian nhất định, và sau đó mọi người có thể sử dụng sáng chế. Vì rất nhiều thiết kế đồng hồ đã cũ nên không còn sự bảo vệ bằng sáng chế nữa. Điều này tồn tại đối với các phần tử "chủ yếu là chức năng" so với "chủ yếu là trang trí".

Một số đồng hồ có bằng sáng chế thiết kế được áp dụng khiến cho chúng có một chút khác biệt, nhưng điều này hiếm khi bằng sáng chế thiết kế có các tiêu chí đặc biệt khác. Bản quyền là một hình thức bảo vệ tiềm tàng khác tồn tại cho tác phẩm gốc của tác giả. Chìa khóa có "bản gốc" và rất nhiều thương hiệu ngày nay khó khẳng định rằng thiết kế của họ là nguyên bản với tất cả các thương hiệu đã thiết kế rất nhiều đồng hồ khác nhau trong nhiều năm. Mặc dù bản quyền có thể có ý nghĩa nhất, nhưng rất ít khi được sử dụng để khẳng định sự bảo vệ thiết kế trong các đồng hồ mà hầu hết được cấu tạo từ các yếu tố chức năng.

Trường hợp một số thương hiệu có thành công nhất định là sử dụng luật nhãn hiệu để khẳng định sự bảo hộ cho thiết kế đặc biệt của họ. Điều này tương tự như một bằng sáng chế thiết kế trong ứng dụng và ý tưởng là về việc mọi người nhầm lẫn nguồn gốc của một sản phẩm. Thương hiệu thường có thể khẳng định sự bảo vệ đối với các biểu trưng của họ và chi tiết thiết kế độc đáo hơn nhưng lại cho rằng có một mức độ "nhầm lẫn giữa người tiêu dùng" đối với người sản xuất ra một sản phẩm.

Đôi khi thương hiệu sử dụng nhiều chiến thuật đơn giản hơn như tuyên bố hoạt động kinh doanh không công bằng và các khiếu nại khác đối với những đối thủ cạnh tranh có thể tái sản xuất thiết kế có giá trị của họ. Rolex có một khoảng thời gian khó khăn để nói rằng một chiếc đồng hồ tương tự từ một nhãn hiệu khác với một cái tên khác nhau trên mặt đồng hồ sẽ bị nhầm lẫn với một chiếc Rolex với bản chất gần như chung chung của thiết kế Submariner.

Có rất nhiều ví dụ thú vị của các nhãn hiệu kiện mỗi người khác họ tuyên bố một đối thủ cạnh tranh sao chép một yếu tố thiết kế. Nhiều người không thành công và những người thường lộn xộn về bản quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, một quyết định gần đây của tòa án đã làm tôi tin rằng rơi vào sự ủng hộ của Audemars Piguet chống lại có lẽ Legend Thụy Sĩ trên bản sao của thiết kế của họ nổi tiếng Royal Oak Offshore.

Với luật cạnh tranh quốc tế khác nhau và sự phức tạp của khởi kiện dựa trên các tuyên bố sở hữu trí tuệ khi không có bằng sáng chế áp dụng và khi bản quyền không thể thi hành được, ít phổ biến hơn bạn nghĩ để xem thương hiệu kiện nhau để sao chép thiết kế. Nhìn vào các ngành công nghiệp từ ô tô đến quần áo, một sự mimicry cao xảy ra mà không đạt được điểm 1: 1 sao chép, nhưng rõ ràng là một ví dụ mà một thương hiệu đang mô phỏng một đặc điểm thiết kế khác. Điều này chỉ đơn giản là "chơi công bằng" và vai trò của thương hiệu cao cấp là khó nhất vì họ cần phải liên tục phát hành bản gốc khi phát hành sản phẩm mới. Họ cũng ít nhiều biết rằng hàng chục "lựa chọn thay thế rẻ hơn" sẽ mượn công việc của họ gần như ngay lập tức.

Là người yêu thích xem, vai trò của chúng tôi là phải lưu tâm đến chất lượng và tính toàn vẹn trong một nhãn hiệu. Một số người thích ý tưởng của một chiếc đồng hồ giá rẻ hơn với một số yếu tố thuận lợi của đồng hồ đắt tiền hơn. Những người khác tìm kiếm nguyên bản thuần túy trong thiết kế của họ, như họ thấy rằng như là dấu hiệu của một thương hiệu thời trang hợp pháp.

 Nguồn: Bossluxury.vn

Tags:

Đánh giá bài viết!
 
  

Tin tức liên quan

Rolex - Khám phá để vượt qua ranh giới

28/07/2021     vietbaichitiet

Lấy cảm hứng từ những chuyến đi chinh phục những ngọn núi băng tuyết lạnh giá và khắc nghiệt, Explorer được sinh ra trên đỉnh thế giới và được phát triển với sự hợp tác của những nhà leo núi huyền thoại. Dã núi Himalayas chính là bối cảnh cho…

Corum AC-One 38 Automatic – Siêu phẩm thế hệ mới cho các quý cô hiện đại

10/07/2021     vietbaichitiet

Xu hướng tạo ra các mẫu đồng hồ nữ thu nhỏ nguyên bản từ đồng hồ nam không còn đáp ứng được những mong muốn và kỳ vọng của phái đẹp. Họ cần sự tách biệt, sang trọng và độc đáo hơn.  Với việc ngày càng nhiều phụ nữ có…

Hublot với siêu phẩm Big Bang e EURO 2020,mừng giải bóng đá lớn nhất Châu Âu

06/07/2021     vietbaichitiet

Hublot đang đánh dấu sự liên kết với một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh UEFA EURO 2020 bằng một loạt các siêu phẩm với thiết kế mang đậm phong cách của giải bóng đá này.

Chiêm ngưỡng bộ 3 siêu phẩm Big Bang Sang Bleu II

21/05/2021     vietbaichitiet

Mới đây, Hublot và Sang Bleu đã cùng nhat tạo ra một bộ 3 siêu phẩm Big Bang Sang Bleu II phiên bản giới hạn với sự sang tạo đầy độc đáo và sang trọng. Big Bang Sang Bleu II sẽ xuất hiện với  3 màu là màu xanh lam,…

Những siêu phẩm phá vỡ khung hình thiết kế đồng hồ thông thường

12/04/2021     vietbaichitiet

Từ năm 1970 khi xuất hiện những mẫu đồng hồ bất đối xứng ra đời đã nhanh chóng phá đảo suy nghĩ, cũng như loại bỏ hình tượng những cỗ máy thời gian tròn, vuông như thông thường

Đồng hồ lên cót tay – Sự lựa chọn của những tay chơi đồng hồ đích thực

10/03/2021     vietbaichitiet

Đồng hồ được biết tới là một phụ kiện trang sức không thể thiếu của các quý ông cho đến quý bà hiện nay. Ngoài việc giúp xem giờ, phụ kiện trang sức thì đây còn là biểu tượng của sự đẳng cấp.

Về chúng tôi

Kim Chỉ Nam: Boss Luxury sẽ là cầu nối, có thể thay bạn xin ý kiến để có thể kết nối, tạo những mối quan hệ với nhiều người đẳng cấp. Đừng ngại ngần bất cứ điều gì, hãy dành ra một khoảng thời gian quý báu để có thể cùng nhau uống một cốc café vào một buổi chiều cuối tuần đẹp trời. Sẽ đến lúc, bạn thấy rằng mình đã không đầu tư vô ích cho một mối quan hệ cần thiết, bạn thấy rằng mình lựa chọn Boss Luxury để kết nối quan hệ không phải là sự lựa chọn sai lầm.

Tầm NhìnBằng khát vọng tiên phong cùng sự tâm huyết chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Boss Luxury -  Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu! phấn đấu trở thành tập đoàn kinh doanh hàng đầu đem những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới dễ dàng tới tay khách hàng tại Việt Nam

Sứ Mệnh" Boss Luxury - Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu đem lại sự Tự Tin, Quyến Rũ cho khách hàng bằng những sản phẩm thời thượng có thương hiệu đẳng cấp nhất thế giới "

Nhiệm Vụ: Tạo ra xu thế dùng đồ hiệu và thay đổi suy nghĩ, quan điểm từng người trong giới thượng lưu về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của những món đồ hiệu tới sự thành công của họ.

Hiểu chúng tôi hơn! Xem ngay!

CEO: Boss Luxury

CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG
Chị Thanh Vân - MC, Diễn viên truyền hình
Chị Giang Lee - Nữ hoàng doanh nhân 2017, CEO TMV Giang Lee Korea
Chị Bùi Thanh Hương - Nữ hoàng hoa hồng 2017, Chủ tịch Happy Women Global
Chị Quỳnh Phạm - Loyal Beauty & Rubi's Midu Việt Nam
Phản hồi khách hàng
Boss Luxury - Cửa Hàng Bán Đồ Xa Xỉ Số 1 Việt Nam