Tại sao các công ty đồng hồ đeo tay liên tục kiện nhau vi phạm bản quyền suốt một thời gian dài?

Ngày 7 tháng 3 năm 2014

James M. từ Halifax, Nova Soctia, Canada hỏi:

Các vụ kiện tụng của các công ty sản xuất đồng hồ là như thế nào? Tôi nghĩ đến chiếc Invicta trông giống như một Submariner hay Legend Thụy Sĩ giống như Audemars Piguet, vân vân và vân vân. Liệu Rolex hoặc Audemars Piguet chỉ đề cao sự riêng biệt và độc quyền? Công ty Invicta sử dụng rất nhiều cách để họ không bị khởi kiện như chỉ cần thay đổi một chút để tạo cái nhìn khác biệt hơn cho sản phẩm?

Tôi hỏi những câu hỏi này bởi vì tôi thấy nhiều công ty thành lập bằng việc vay mượn ý tưởng từ các thương hiệu đồng hồ khác nhưng chưa bao giờ nghe thấy việc họ bị khởi kiện.

Điều này mang lại rất nhiều câu hỏi có tính chất pháp lý và kinh doanh , điều thú vị nhất chính là có thể mất cả một cuốn sách để trả lời đầy đủ cho những câu hỏi ấy.

Hãy bắt đầu bằng cách nói rằng nhiều yếu tố trong thiết kế đồng hồ không được bảo vệ theo luật sở hữu trí tuệ và có thể tự do được "sao chép" bởi các công ty khác. Đây là lý do tại sao bạn nhìn thấy "homagery" rất nhiều trên khắp nơi. Có thể nói rằng, các vụ kiện xảy ra liên tục và các nhãn hiệu có một sự quan tâm sâu sắc trong việc bảo vệ kiểu dáng giúp người ta xác định sản phẩm.

Một vấn đề là vì hầu hết các yếu tố trên đồng hồ là có chức năng, chúng được hoặc sẽ được bảo vệ không phải do bản quyền, mà là bằng sáng chế - có nghĩa là để bao hàm các phát minh có chức năng. Ở Hoa Kỳ, bảo hộ bằng sáng chế chỉ kéo dài một khoảng thời gian nhất định, và sau đó mọi người có thể sử dụng sáng chế. Vì rất nhiều thiết kế đồng hồ đã cũ nên không còn sự bảo vệ bằng sáng chế nữa. Điều này tồn tại đối với các phần tử "chủ yếu là chức năng" so với "chủ yếu là trang trí".

Một số đồng hồ có bằng sáng chế thiết kế được áp dụng khiến cho chúng có một chút khác biệt, nhưng điều này hiếm khi bằng sáng chế thiết kế có các tiêu chí đặc biệt khác. Bản quyền là một hình thức bảo vệ tiềm tàng khác tồn tại cho tác phẩm gốc của tác giả. Chìa khóa có "bản gốc" và rất nhiều thương hiệu ngày nay khó khẳng định rằng thiết kế của họ là nguyên bản với tất cả các thương hiệu đã thiết kế rất nhiều đồng hồ khác nhau trong nhiều năm. Mặc dù bản quyền có thể có ý nghĩa nhất, nhưng rất ít khi được sử dụng để khẳng định sự bảo vệ thiết kế trong các đồng hồ mà hầu hết được cấu tạo từ các yếu tố chức năng.

Trường hợp một số thương hiệu có thành công nhất định là sử dụng luật nhãn hiệu để khẳng định sự bảo hộ cho thiết kế đặc biệt của họ. Điều này tương tự như một bằng sáng chế thiết kế trong ứng dụng và ý tưởng là về việc mọi người nhầm lẫn nguồn gốc của một sản phẩm. Thương hiệu thường có thể khẳng định sự bảo vệ đối với các biểu trưng của họ và chi tiết thiết kế độc đáo hơn nhưng lại cho rằng có một mức độ "nhầm lẫn giữa người tiêu dùng" đối với người sản xuất ra một sản phẩm.

Đôi khi thương hiệu sử dụng nhiều chiến thuật đơn giản hơn như tuyên bố hoạt động kinh doanh không công bằng và các khiếu nại khác đối với những đối thủ cạnh tranh có thể tái sản xuất thiết kế có giá trị của họ. Rolex có một khoảng thời gian khó khăn để nói rằng một chiếc đồng hồ tương tự từ một nhãn hiệu khác với một cái tên khác nhau trên mặt đồng hồ sẽ bị nhầm lẫn với một chiếc Rolex với bản chất gần như chung chung của thiết kế Submariner.

Có rất nhiều ví dụ thú vị của các nhãn hiệu kiện mỗi người khác họ tuyên bố một đối thủ cạnh tranh sao chép một yếu tố thiết kế. Nhiều người không thành công và những người thường lộn xộn về bản quyền sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, một quyết định gần đây của tòa án đã làm tôi tin rằng rơi vào sự ủng hộ của Audemars Piguet chống lại có lẽ Legend Thụy Sĩ trên bản sao của thiết kế của họ nổi tiếng Royal Oak Offshore.

Với luật cạnh tranh quốc tế khác nhau và sự phức tạp của khởi kiện dựa trên các tuyên bố sở hữu trí tuệ khi không có bằng sáng chế áp dụng và khi bản quyền không thể thi hành được, ít phổ biến hơn bạn nghĩ để xem thương hiệu kiện nhau để sao chép thiết kế. Nhìn vào các ngành công nghiệp từ ô tô đến quần áo, một sự mimicry cao xảy ra mà không đạt được điểm 1: 1 sao chép, nhưng rõ ràng là một ví dụ mà một thương hiệu đang mô phỏng một đặc điểm thiết kế khác. Điều này chỉ đơn giản là "chơi công bằng" và vai trò của thương hiệu cao cấp là khó nhất vì họ cần phải liên tục phát hành bản gốc khi phát hành sản phẩm mới. Họ cũng ít nhiều biết rằng hàng chục "lựa chọn thay thế rẻ hơn" sẽ mượn công việc của họ gần như ngay lập tức.

Là người yêu thích xem, vai trò của chúng tôi là phải lưu tâm đến chất lượng và tính toàn vẹn trong một nhãn hiệu. Một số người thích ý tưởng của một chiếc đồng hồ giá rẻ hơn với một số yếu tố thuận lợi của đồng hồ đắt tiền hơn. Những người khác tìm kiếm nguyên bản thuần túy trong thiết kế của họ, như họ thấy rằng như là dấu hiệu của một thương hiệu thời trang hợp pháp.

 Nguồn: Bossluxury.vn

Tags:
0% Rating
Điểm: 0 / 5
0 Bình chọn
 
  

Tin tức liên quan

Sự kết hợp hoàn hảo của chiếc đồng hồ Zenith & Swizz Beatz Defy Zero G

03/08/2018     admin

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa kiểu dáng và màu sắc, phiên bản Zenith & Swizz Beatz Defy Zero G quả thực là một siêu phẩm chiều lòng bất kì tín đồ đồng hồ nào. Để biết thêm chi tiết, bạn hãy đọc bài viết này ngay sau đây nhé!…

Rolex Lady Datejust 28 - Phiên bản hoàn hảo dành cho các quý cô

02/08/2018     admin

Rolex Lady Datejust 28 là một mảnh ghép trong bộ sưu tập của thương hiệu Rolex nổi tiếng. Đồng thời, với bộ sưu tập này, Rolex đặc biệt dành tặng chúng cho những quý cô sang trọng và đầy hấp dẫn. Hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của phiên bản…

Ngắm nhìn siêu phẩm đồng hồ Richard Mille RM 67-02 Alexander Zverev

01/08/2018     admin

Với đà phát triển của mình, gần đây, thương hiệu đồng hồ Richard Mille đã cho ra mắt siêu phẩm Richard Mille RM 67-02 Alexander Zverev có thể thích hợp với mọi hoàn cảnh. Cùng với đó là sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng đã khiến cho không ít…

Những thiết kế tinh tế của chiếc đồng hồ Rolex GMT-Master II 126710BLRO 'Pepsi'

31/07/2018     admin

Đầu năm 2018, thương hiệu đồng hồ Rolex đã cho ra mắt phiên bản đồng hồ Rolex GMT-Master II 126710BLRO 'Pepsi' tại Baseworld 2018. Với màu sắc chủ đạo là đỏ và xanh bezel gốm lạ mắt, phiên bản này làm cho các tín đồ đồng hồ gợi nhớ đến thương…

Piaget Possession & Extremely Lady - Tuyệt phẩm cho các quý cô

30/07/2018     admin

Với thiết kế quyến rũ, kết cấu bất ngờ và sự tương phản màu sắc sống động. Piaget trở thành trung tâm của cuộc cách mạng phong cách chưa từng có. Thương hiệu đã biến những chiếc đồng hồ thành những tác phẩm nghệ thuật hoa mỹ. Đặc biệt hơn cả,…

Hublot Big Bang Referee - Chiếc đồng hồ thông minh của Worldcup 2018

25/07/2018     admin

Worldcup 2018 được tổ chức tại Nga được xem như là một giải bóng đá lớn nhất toàn cầu thu hút khoảng 3,2 tỷ người xem. Đặc biệt hơn cả, chiếc đồng hồ thông minh Hublot Big Bang Referee này xuất hiện trên tay các trọng tài trong xuyên suốt…

Về chúng tôi

Kim Chỉ Nam: Boss Luxury sẽ là cầu nối, có thể thay bạn xin ý kiến để có thể kết nối, tạo những mối quan hệ với nhiều người đẳng cấp. Đừng ngại ngần bất cứ điều gì, hãy dành ra một khoảng thời gian quý báu để có thể cùng nhau uống một cốc café vào một buổi chiều cuối tuần đẹp trời. Sẽ đến lúc, bạn thấy rằng mình đã không đầu tư vô ích cho một mối quan hệ cần thiết, bạn thấy rằng mình lựa chọn Boss Luxury để kết nối quan hệ không phải là sự lựa chọn sai lầm.

Tầm Nhìn: Bằng khát vọng tiên phong cùng sự tâm huyết chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Boss Luxury -  Số 1 Đồ Xa Xỉ tại Việt Nam! biến Việt Nam thành trung tâm đồ hiệu của Đông Nam Á.

Sứ Mệnh: Xây dựng thành công chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, nhân rộng số người sử dụng và đưa hình ảnh Việt Nam lên bản đồ Xa Xỉ của thế giới.

Nhiệm Vụ: Tạo ra xu thế chơi đồ hiệu và thay đổi suy nghĩ, quan điểm từng người trong giới thượng lưu về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của những món đồ hiệu tới sự thành công của họ.

CEO: Boss Luxury

CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG

Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu "cảm ứng" hay Vertu "cục gạch" ?
Boss Luxury - Số 1 Đồ Xa Xỉ tại Việt Nam!