Tâm lý học vì sao giới thời thượng muốn “show off” chiếc đồng hồ xa xỉ của họ

Tôi đang tìm hiểu về tâm lý phổ biến của giới thời thượng thích đeo đồng hồ đeo tay xa xỉ. Tôi tin răng đây là một chủ đề rất thú vị vì chắc hẳn nhiều người sẽ quan tâm và thường đặt câu hỏi cho dân sành chơi vì sao họ thích mang đồng hồ cao cấp, họ sẽ cho bạn một loạt câu trả lời – mà hầu hết số đó vẫn chưa thực sự làm bạn hết hiếu kỳ. Người ta thường nêu lên những lý do nghe rất mâu thuẫn tại sao họ cuồng đeo trên cổ tay một thiết bị nhỏ bé thôi nhưng vô cùng đắt đỏ với những tiện ích tốt nhất. Chúng ta sẽ đi tìm hiểu vì sao mọi người thích đeo và “show off”chiếc đồng hồ sang trọng của họ.

1/ Hai tiêu chuẩn của giá trị xa xỉ ​

Có ít nhất hai tiêu chuẩn văn hoá của việc đánh giá giá trị của các mặt hàng xa xỉ. Một tiêu chuẩn liên quan đến khả năng đánh giá giá trị vốn có của một mặt hàng xa xỉ đó, cụ thể như chất liệu, thiết kế, chất lượng và tất nhiên cả tiện ích của sản phẩm đó nữa. Với mục đích của cuộc thảo luận này, chúng ta có thể gọi đó là giá trị cố hữu của một mặt hàng xa xỉ. Tiêu chuẩn thứ hai trong việc đánh giá các mặt hàng xa xỉ là giá trị nhận thức của xã hội. Đây là tiêu chuẩn giá trị của xa xỉ phẩm vì theo quan niệm, một sản phẩm có được đánh giá là đồ sang trọng hay không phải phụ thuộc vào việc xã hội có công nhận sản phẩm đó đắt tiền hoặc độc quyền (hoặc cả hai) hay không. Đây là giá trị nhận thức xã hội của một mặt hàng. ​

Đồng hồ Breguet Grande Complication của nữ hoàng Marie Antoinette - 30 triệu USD

Theo tôi, từ trước đến nay, những dân sành điệu thường “Show off –khoe” các siêu phẩm của mình đều có yêu cầu với cả hai loại tiêu chuẩn trên. Và tôi nhận ra rằng người ta thường đề cao giá trị nhận thức xã hội về chiếc đồng hồ xa xỉ của họ nhiều hơn là giá trị vật chất của nó. Và một điều mà tôi muốn nhắc đến ở đây là những người là dân sành điệu, người đam mê những chiếc đồng hồ xa xỉ thường thường thích đeo và khoe đồng hồ của họ một cách công khai. Tất nhiên cũng có những người không thích công khai những chiếc đồng hồ xa xỉ của họ, họ chỉ mua và sở hữu chúng một cách riêng tư những đấy là một mặt khác, không nằm trong phạm vi của cuộc thảo luận tôi đang muốn đề cập đến ở đây.

Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào hai đầu cực của quang phổ khi nói đến những người đam mê đồng hồ cao cấp và thích show chúng cho mọi người biết. Đầu tiên có thể thấy được là khi đeo một siêu phẩm đồng hồ họ sẽ nhận ngay được “giá trị nhận thức” của xã hội. Đó là người đối diện nhận được một thông điệp rằng bạn đang mang một kiệt tác xa xỉ đắt giá và độc quyền. Người đối diện sẽ hiểu được rằng chiếc đồng hồ đó ắt hẳn rất khó mà có được và người đeo nó đang khẳng định đẳng cấp và thành công của bản thân. Những chiếc đồng hồ này có xu hướng được biết đến như siêu phẩm đắt tiền hoặc độc quyền bởi sản phẩm được sản xuất từ ​​vật liệu cao cấp (kim loại và đá quý), cũng như các nhãn hiệu sang trọng nổi tiếng (như Rolex).

Chiếc đồng hồ có giá trị cao bởi từng thuộc về Bảo Đại, vị hoàng đế phong kiến cuối cùng của Việt Nam và là một trong những người đam mê đồng hồ Rolex huyền thoại.

Giá trị nhận thức xã hội xuất phát từ nhận thức chung rằng sản phẩm đó rất có giá trị hoặc độc quyền. Kim cương là một ví dụ điển hình, bởi vì giá trị thực của nó không phải từ giá trị vốn có của nó là tính tinh khiết, nhưng từ thực tế là chúng có giá trị vì mọi người cho rằng chúng rất có giá trị. Những người đeo kim cương có thể yêu mến những thứ lấp lánh, nhưng sự thật là bạn không thể phủ định người ra thích một viên kim cương xuất phát từ nhận thức chung của cộng đồng rằng kim cương rất đắt giá. Giá trị nhận thức xã hội của một mặt hàng càng cao khi số lượng người biết đến và công nhận đối vớ giá trị của mặ hàng đó cao hơn. Đó là lý do vì sao một sản phẩm lại phức tạp nhưng vô cùng thú vị như vậy.

Có thể nói rằng nhiều người biết một viên kim cương có giá trị cao hơn số lượng người biết rằng một thương hiệu đồng hồ thời trang có giá trị cao hơn. Giá trị nhận thức về xã hội sau đó chạy dọc theo phạm vi nhận dạng và hình thái xã hội của chính nó. Do đó, có một tiêu chuẩn về giá trị tinh tế trong nhận thức giá trị xã hội. Cho phép tôi giải thích, nhiều người biết đến và công nhận giá trị của Kim cương và kết quả là chỉ cần bạn đeo kim cương thì bạn đã thể hiện được giá trị của bản thân. Và chẳng cần phải mất nhiều công sức, chỉ cần bạn có đủ tiền bạn có thể mua được kim cương.

​Điều này có nghĩa là khi bạn đeo kim cương, người ta sẽ hiểu rằng bạn đang đeo một thứ đồ xa xỉ. Và điều đó chẳng thể hiện được gì ngoài việc nói với mọi người rằng bạn có nhiều tiền. Vì vậy, kim cương có rất ít giá trị tinh tế. Bạn có thể lập luận rằng nếu một chiếc đồng hồ sang trọng được làm bằng kim cương, thì nó truyền đạt giá trị sang trọng không cao. Vì vậy, trong khi kim cương gần như phổ quát có giá trị sang trọng, chúng đến với hầu như không có giá trị tinh tế. ​

Đồng hồ Bvlgari hình con rắn, nạm kim cương của cô ca sĩ Thủy Tiên

Đó là vì lý do trên mà nhiều dân sành chơi đồng hồ xa xỉ không thích đồng hồ đính kim cương. Họ thường tìm kiếm những chiếc đồng hồ với những yêu cầu là được công nhận trong giới xa xỉ phẩm. Điều này đem đến một nhận thức rằng họ hướng đến một thành phần những người có cùng gu thẩm mỹ và tiếp xúc với thế giới sang trọng để được đánh giá cao. Điều này mang lại ý niệm về các đối tượng được lựa chọn ưu tiên. Đó là ý tưởng rằng ngay cả khi người đeo đồng hồ quan tâm đến nhận thức xã hội về đồng hồ của họ thì họ có thể tinh chỉnh ai là người có thể cảm thụ được nó và chỉ show nó cho những ai cảm nhận và “hiểu” được giá trị của chiếc đồng hồ đó.

Chúng ta hãy xem xét giá trị nhận thức xã hội về mặt hàng xa xỉ phẩm. Tôi muốn nói chung về giá trị vốn có, nó vô cùng quan trọng nhưng theo nhiều cách, giá trị nhận thức xã hội mới quyết định đến việc đeo đồng hồ xa xỉ và show off chúng của dân thời thượng. Giá trị vốn có là "hình thức tôn trọng hơn" của giá trị sang trọng bởi vì trong nhiều cách nó bỏ qua giá trị nhận thức. Giá trị vốn có là giá trị một sản phẩm đơn giản chỉ dựa trên nó là gì hoặc quá trình sản xuất được nó khó khăn như thế nào. Người họa sỹ vẽ ra bức tranh có thể có giá trị cố hữu ngay cả khi không ai công nhận nó. Giá trị cố hữu đến từ kỹ năng tạo ra sản phẩm của các họa sỹ, cũng như thời gian vật lý cần thiết để tạo ra bức tranh. Lý tưởng nhất là bức tranh cũng được hưởng lợi từ giá trị vẻ đẹp vốn có, đó là một hình thức giá trị cố hữu khác. Cho dù không có ai nhận ra bức tranh cho nó là gì thì cũng không làm giảm giá trị cố hữu của bức tranh.

Đối với đồng hồ cũng vậy, có những sản phẩm mang giá trị cố hữu nhiều hơn những sản phẩm khác, không liên quan đến giá trị thực của nó. Giá trị cố hữu của một chiếc đồng hồ cũng giống như giá trị của một bức tranh. Giá trị của nó đến từ những vật liệu tạo ra nó cũng như kỹ năng chế tác và thời gian của cả nhà thiết kế cũng như thợ đồng hồ (hoặc nhiều người liên quan hơn nữa) đã bỏ công sức để phát triển và sản xuất ra chiếc đồng hồ hoàn hảo. Một kiệt tác được hoàn thiện bởi các kỹ năng chế tác thủ công và các phương thức trang trí phức tạp mang giá trị cố hữu cao hơn những sản phẩm ít phức tạp và chi tiết hơn cũng như cần ít thời gian để chế tác hơn.

Mai Phương Thúy giới thiệu BST đồng hồ Patek Phillippe của mình trên mạng xã hội

Giá trị cố hữu đòi hỏi người thưởng thức phải thật sự am hiểu và tinh tế. Tôi đã sử dụng cụm từ tinh tế trước đây, nhưng chưa bao giờ thực sự xác định nó cho mục đích của cuộc thảo luận này. Sự tinh vi trong bối cảnh này là trình độ học thức, khả năng cảm nhận và trong nhiều trường hợp đó là kinh nghiệm xã hội mà một cá nhân có thể có. Sự tinh tế được đặt trong bối cảnh mọi người chia sẻ những chiếc đồng hồ sang trọng của họ cho người khác được chiêm ngưỡng càng phải được đề cao bởi vì nếu bạn muốn gây ấn tượng với những khán giả tinh tường, bạn cần chứng minh rằng bạn có thể phù hợp với mức độ tinh tế của họ bằng cách cho họ thấy bạn có trình độ am hiểu và tiếp xúc tương tự. Bởi vì ít khi những người thích “show off” những chiếc đồng hồ sang trọng của họ chỉ đơn giản chỉ vì giá trị cố hữu của nó. Thay vào đó, kiến ​​thức về giá trị cố hữu có thể tạo ra giá trị xã hội khi được truyền đạt tới các đối tượng được lựa chọn ưu tiên. Vì vậy, với mục đích của cuộc thảo luận này, giá trị cố hữu có thể là một nguồn nhận thức về mặt xã hội. Đó là nhận thức rằng một siêu phẩm có giá trị với các yêu cầu phức tạp để hoàn thiện vì giá trị cố hữu của nó và sẽ được nhận thức và công nhân của xã hội càng nâng cao giá trị của sản phẩm đó.

Các cuộc thảo luận ở trên về tiêu chuẩn của giá trị mặt hàng xa xỉ đã gợi ý về một số lý do cơ bản khiến mọi người thích show off những chiếc đồng hồ sang trọng của họ. Mặc dù các lý do là cơ bản, nhưng chúng rất phổ biến và theo tôi có thể đó là lý do khiến mọi người thích mang đồng hồ sang trọng.

2/ Giá trị của khả năng cảm thụ

Lý do quan trọng nhất khiến ai đó muốn đeo đồng hồ sang trọng là để chứng minh rằng họ có thể mua được nó. Đây là một biểu hiện trực tiếp của việc muốn truyền đạt giá trị xã hội của bản thân họ. Đẳng cấp của chiếc đồng hồ thể hiện giá trị xã hội cảm nhận liên quan trực tiếp đến "giá trị cảm thụ” của nó. Giá trị cảm thụ là thuật ngữ của tôi về khả năng cảm thụ giá trị của một mặt hàng xa xỉ trên cả hai tiêu chuẩn nhận thức xã hội và giá trị cố hữu. Một xa xỉ phẩm có giá trị cố hữu càng cao (không tính giá trị nhận thức xã hội) thì càng có giá trị cảm thụ.

Chúng tôi đánh giá "giá trị cảm thụ" bởi vì nó truyền đạt cả hai tiêu chuẩn đánh giá một xa xỉ phẩm mà người có thể chi trả được cũng như đánh giá giá trị giáo dục và kinh nghiệm cũng như kỹ năng đánh giá giá trị cố hữu của một sản phẩm.

Trình độ học vấn và kinh nghiệm đòi hỏi thời gian, nỗ lực, và các nguồn lực sẵn có để tích lũy. Đây là những hình thức có giá trị cố hữu trong chủ sở hữu đồ xa xỉ, chỉ đơn thuần là mặt hàng xa xỉ (mà tôi thấy rất hấp dẫn). Khả năng cảm thụ xa xỉ phẩm tốt không dễ gì mua bán được và một sản phẩm dù có giá trị nhận thức xã hội hay giá trị cảm thụ hay không thì nó vẫn luôn có giá trị cố hữu.

Giá trị cảm thụ của mỗi người thì khác nhau, nhưng đa số mọi người đồng ý rằng nó đòi hỏi ít nhất một mức độ tinh tế và mang tính chọn lọc nhất định. Trong phạm vi của dân chơi đồng hồ, nó có nghĩa là ai đó đã được chiêm ngưỡng và cảm nhận được nhiều đồng hồ xa xỉ, đủ để cho phép họ chọn được một trong những sản phẩm tốt nhất (hoặc ít nhất là cái họ yêu thích nhất). Giá trị cảm thụ có liên quan trực tiếp đến độ uy tín, kinh nghiệm của người sành hàng xa xỉ. Có nghĩa là để cho xã hội có được giá trị nhận thức cao nhất trong một mặt hàng xa xỉ, nó phải có giá trị vốn có cao và được sở hữu bởi người có khả năng cảm thụ (thông qua kinh nghiệm) để đi đến kết luận rằng sản phẩm đó là tuyệt phẩm.

Nguồn https://bossluxury.vn/

Tags:
100% Rating
Điểm: 5 / 5
2 Bình chọn
 
  

Tin tức liên quan

Vẻ cá tính khó cưỡng của đồng hồ Patek Philippe Calatrava Pilot Travel Time Ref. 7234R

08/11/2018     giangbossluxury

Sự xuất hiện của siêu phẩm đồng hồ Patek Philippe Calatrava Pilot Travel Time Ref. 7234R dành cho Phái Đẹp đã khiến cho các thương hiệu khác phải dè chừng bởi thiết kế cá tính và đầy mê hoặc mà chúng mang lại. Hãy cùng Boss Luxury tìm hiểu xem…

Đơn giản và thanh lịch như đồng hồ Patek Philippe Golden Ellipse 5738R-001

03/11/2018     haibossluxury

Đồng hồ Patek Philippe Golden Ellipse 5738R-001 được ra mắt như một sự kiện đánh dấu chặng đường phát triển 50 năm của siêu phẩm đồng hồ Thụy Sĩ. Không cầu kỳ trong thiết kế, không phức tạp trong cách thể hiện, cỗ máy đếm thời gian này của nhà…

Đôi nét về đồng hồ Patek Philippe Twenty-4 Automatic

26/10/2018     giangbossluxury

Đồng hồ Patek Philippe Twenty-4 Automatic - một trong những bộ sưu tập bán chạy nhất của thương hiệu xa xỉ về những cỗ máy đếm thời gian tại Thụy Sĩ, đã khoác lên mình bộ "cánh" mới, được đánh giá là cuộc cách mạng nổi bật nhất trong số…

Phiên bản giới hạn của đồng hồ Richard Mille RM 022 Tourbillon Aerodyne Dual Time ‘Red-White-Blue’

23/10/2018     quynhbossluxury

Được mệnh danh là một trong những siêu phẩm phức tạp bậc nhất thế giới, đồng hồ Richard Mille RM 022 Tourbillon Aerodyne Dual Time ‘Red-White-Blue’ phiên bản giới hạn còn khiến giới mộ điệu phải kinh ngạc trước bộ ba màu sắc chất lừ và vô cùng đắt giá.

Nghệ thuật chế tác đỉnh cao với những chiếc đồng hồ được lấy cảm hứng từ siêu xe

17/10/2018     vietbaichitiet

Những chiếc đồng hồ được thiết kế đơn giản, thanh lịch kiểu dáng thể thao đang có một sức hút mạnh mẽ trên toàn thế giới. Với những chiếc đồng tuyệt vời được lấy cảm hứng từ những chiếc siêu xe đẳng cấp sẽ khiến bạn không thể rời mắt. Đặc…

Choáng ngợp trước đồng hồ Rolex Rainbow Daytona phiên bản vàng Everose

16/10/2018     quynhbossluxury

Những ai may mắn có mặt tại Baseworld 2018 chắc chắn không khỏi quyến luyến và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp đỉnh cao của đồng hồ Rolex Rainbow Daytona. Siêu phẩm của hãng đồng hồ xa xỉ này chính là sự kết hợp đỉnh cao giữa nét hào nhoáng của…

Về chúng tôi

Kim Chỉ Nam: Boss Luxury sẽ là cầu nối, có thể thay bạn xin ý kiến để có thể kết nối, tạo những mối quan hệ với nhiều người đẳng cấp. Đừng ngại ngần bất cứ điều gì, hãy dành ra một khoảng thời gian quý báu để có thể cùng nhau uống một cốc café vào một buổi chiều cuối tuần đẹp trời. Sẽ đến lúc, bạn thấy rằng mình đã không đầu tư vô ích cho một mối quan hệ cần thiết, bạn thấy rằng mình lựa chọn Boss Luxury để kết nối quan hệ không phải là sự lựa chọn sai lầm.

Tầm NhìnBằng khát vọng tiên phong cùng sự tâm huyết chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Boss Luxury -  Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu! phấn đấu trở thành tập đoàn kinh doanh hàng đầu đem những sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới dễ dàng tới tay khách hàng tại Việt Nam

Sứ Mệnh" Boss Luxury - Khẳng Định Đẳng Cấp Thượng Lưu đem lại sự Tự Tin, Quyến Rũ cho khách hàng bằng những sản phẩm thời thượng có thương hiệu đẳng cấp nhất thế giới "

Nhiệm Vụ: Tạo ra xu thế dùng đồ hiệu và thay đổi suy nghĩ, quan điểm từng người trong giới thượng lưu về tầm quan trọng và sự ảnh hưởng của những món đồ hiệu tới sự thành công của họ.

Hiểu chúng tôi hơn! Xem ngay!

CEO: Boss Luxury

CẢM NHẬN CỦA KHÁCH HÀNG

Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #1 : Phản ứng của gái xinh khi đeo siêu đồng hồ 2 tỷ
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #2 : Mang đồng hồ xa xỉ giá 300 triệu ra phố đi bộ và mời đeo thử
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #3 : iPhone X vẫn được chọn nhiều hơn Vertu xa xỉ
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #4 : Ai sẽ kể được tên nhiều thương hiệu đồng hồ nhất ?
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu
Khảo Sát Thực Tế #5 : Chọn Vertu "cảm ứng" hay Vertu "cục gạch" ?
Boss Luxury - Số 1 Đồ Xa Xỉ tại Việt Nam!